Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Đảng cầm quyền Thái Lan thoát hiểm

Theo phán quyết của tòa, như báo The Nation đưa tin, nội dung sửa đổi trong dự thảo quy định rằng toàn bộ thượng nghị sĩ được lựa chọn thông qua bầu cử là vi phạm điều 68 của hiến pháp. Các thẩm phán cũng cho rằng quá trình thông qua dự thảo sửa đổi cũng vi phạm hiến pháp vì bản đưa ra và bản thông qua khác nhau, báo Bangkok Post cho biết. Hiện nay một nửa số thượng nghị sĩ Thái Lan được chỉ định. Số còn lại thông qua bầu cử.
Người biểu tình áo đỏ biểu dương lực lượng ở Bangkok để ủng hộ chính phủ - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tòa cũng bác yêu cầu của phe đối lập đòi giải thể sáu đảng trong liên minh cầm quyền có các hạ nghị sĩ tham gia bỏ phiếu thông qua dự thảo sửa đổi hiến pháp.
Quyết định của tòa có thể coi là phán quyết không có lợi cho Đảng cầm quyền Phuea Thai nhưng đổi lại, đảng này cũng như liên minh cầm quyền đã thoát hiểm, không bị tuyên giải thể.
Giới quan sát nhìn nhận phán quyết có thể giúp giảm nhiệt tình hình biểu tình của phe đối lập ở Bangkok trong tháng qua nhằm phản đối dự thảo sửa đổi hiến pháp và trước đó là dự luật ân xá. Lực lượng áo đỏ ủng hộ chính phủ những ngày qua cũng tụ tập biểu tình đông đảo ở Bangkok.

Theo Hãng tin Reuters, chín thẩm phán Tòa án Hiến pháp Thái Lan bỏ phiếu với tỉ lệ 5-4 khẳng định hành vi của chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra là bất hợp pháp. Tòa án cho rằng việc sửa đổi hiến pháp là “hành vi chiếm đoạt quyền lực theo cách phi dân chủ”.
Tuy nhiên Tòa án Hiến pháp không ra lệnh giải thể Đảng cầm quyền Puea Thai và cấm các nghị sĩ tham gia chính trị trong năm năm. Trước đó, chính quyền Bangkok đã triển khai hàng trăm cảnh sát chống bạo động khắp thủ đô để bảo vệ an ninh.
Giới quan sát nhận định nếu Tòa án Hiến pháp giải thể Đảng Puea Thai thì tình trạng hỗn loạn chính trị sẽ quay trở lại. Trước khi tòa án ra phán quyết, Thủ tướng Yingluck đã kêu gọi các nhóm ủng hộ và chống chính phủ “không quá khích và đụng độ lẫn nhau”.
Trong vài ngày qua, 20.000 người biểu tình áo đỏ đã tập trung ở Bangkok để sẵn sàng lên tiếng nếu Tòa án Hiến pháp ra lệnh giải thể Đảng Puea Thai. Mới đây, phe áo đỏ đã lên tiếng hoan nghênh việc đảng cầm quyền không bị giải thể. Ngược lại, Đảng Dân chủ đối lập cho rằng với phán quyết này, Thủ tướng Yingluck nên từ chức. 
Giới quan sát nhận định phán quyết của Tòa án Hiến pháp sẽ làm dịu bớt bầu không khí nóng bỏng ở Bangkok sau các cuộc biểu tình do Đảng Dân chủ đối lập tổ chức để phản đối dự luật ân xá do chính phủ đưa ra.

VIỆT PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.