Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Bọn buôn người rao bán passport và visa Úc để vào Úc bằng máy bay

Cuộc điều tra do chương trình thời sự Four Corners của Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc ABC thực hiện cho thấy bằng chứng những kẻ buôn người đang bán hộ chiếu (passport) Úc với giá lên tới 16 ngàn đô la.

Theo lời những kẻ buôn người, những hộ chiếu và thị thực nhập cảnh (visa) này có thể thể giúp người xin tỵ nạn vào Úc bằng đường hàng không, qua các chuyến máy bay thương mại, thay vì phải đi bằng thuyền đánh cá.
Qua một loạt những cuộc họp ở Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia hồi tuần trước, một người Iraq tên Abu Tarek đã bị bí mật quay phim khi đang đề nghị bán passport cho các khách hàng tiềm năng.
Ông Tarek nói: “Thị thực Úc, mọi thứ đều đúng. Passport thật. Visa thật”.
Ông nói rằng một trong những khách hàng của mình hồi gần đây đã đến Úc bằng passport và visa do Bahrain, một quốc gia ở vùng Vịnh, cấp và đã xin tị nạn tại một sân bay của Úc.

Khi người đàn ông Iraq này, tên thật là Hakim Salga, 36 tuổi, được hỏi liệu đã có nhiều người khác sử dụng passport chợ đen này hay chưa, ông trả lời: “Có chứ, nhiều người đã tới Úc, New Zealand rồi” và họ sử dụng passport do Bahrain và Oman cấp.
Alleged people smuggler Abu Tarek Photo: Abu Tarek, công dân Iraq, người bị cho là đã cung cấp passport và visa Úc cho các người xin tỵ nạn.  (Supplied)
Abu Tarek khuyên khách hàng của mình sử dụng passport và visa để lên máy bay rồi sau đó xé bỏ nó trước khi đến Úc.
Ông Tarek nói rằng ông muốn bán hai loại visa Úc: visa du lịch và visa quá cảnh cho các chuyến bay đến New Zealand.
Cuộc điều tra của Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc ABC cho hay những tổ chức buôn người nhắm mục tiêu là những xin người tị nạn từ miền Bắc Li Băng, nơi đang gặp nhiều khó khăn, giáp biên giới với Syria.
Theo số liệu của Bộ Di trú Úc, số người Li Băng nộp đơn xin tị nạn tại các sân bay của Úc đã tăng từ 182 người lên tới 327người trong năm vừa qua.
Người dân địa phương xác nhận rằng hơn 200 người ở làng Qabeit đã trả tiền cho bọn buôn người để được đưa đến Úc bằng máy bay và bằng thuyền.
Điều hành hoạt động từ trong nhà tù
Chương trình thời sự Four Corners xác định một người Iraq tên Abu Saleh, bị tù vì đâm chết một người đàn ông trong một hộp đêm ở Jakarta, nằm trong đường dây buôn người.
Saleh, còn được gọi là Hamid Hussain Aboudi, đang điều hành một hoạt động buôn người từ bên trong nhà tù tại Jakarta - với sự giúp đỡ của các viên chức trại tù.
Saleh là người đã tổ chức chuyến ra khơi của một con thuyền mà sau đó bị đắm ngoài khơi đảo Java hồi cuối tháng Chín khiến 44 người thiệt mạng, trong đó có 18 trẻ em.
Công cuộc tổ chức và giao dịch cho chuyến đi định mệnh này đã được thực hiện từ bên trong nhà tù.
Ông Abdullah al Qisi, một người xin tỵ nạn người Li Băng, nói rằng ông ta đã được cảnh sát hộ tống vào nhà tù và tại đây ông đã gặp Saleh.
"Tôi thấy Abu Saleh. Ông ta giống như một ông vua. Ông luôn luôn có sáu bảy điện thoại và 100 ngàn đô la trên bàn”.
Xin mời xem toàn bộ câu chuyện trên chương trình thời sự Four Corners.
RAU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.