Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Thủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan tuyên bố bất tuân lệnh bắt

Hôm qua 26-11, Tòa án hình sự Thái Lan đã ra lệnh bắt giữ ông Suthep vì tội kích động đám đông biểu tình chiếm giữ trụ sở các bộ chính phủ.
Ông Suthep Thaugsuban sau khi cùng những người biểu tình chiếm Bộ Tài chính

Song tuyên bố tại Bộ Tài chính tối qua, ông Suthep nói ông sẽ không bỏ trốn vì tôn trọng pháp luật nhưng cũng sẽ không tự nộp mình cho cảnh sát cho đến khi “hệ thống Thaksin” bị loại bỏ hoàn toàn khỏi nước Thái, theo báo Bangkok Post ngày 27-11.
"Hệ thống Thaksin" mà ông Suthep và những người biểu tình chống chính phủ muốn nói là ảnh hưởng của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra lên nền chính trị Thái Lan,
Ông Suthep kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục đến Bangkok tham gia biểu tình nếu họ không muốn ông bị bắt.
“Đây có thể là những lời cuối của tôi dành cho các bạn. Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra với mình” – ông nói, đồng thời kêu gọi mọi người cảnh giác vì cảnh sát có thể ập vào bắt ông bất cứ lúc nào.
Ông Suthep là một nhân vật quan trọng trong Đảng Dân chủ đối lập và từng giữ chức phó thủ tướng Thái Lan. Chính ông này là người kích động đám đông biểu tình xông vào chiếm giữ trụ sở Bộ Tài chính hôm 25-11, sau đó tuyên bố “sẽ chiếm giữ tất cả các bộ”.

Trong bài phát biểu tối qua, ông Suthep một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi này.
“Tôi kêu gọi người dân Bangkok hãy làm việc tôi đã làm ở Bộ Tài chính với tất cả các bộ còn lại, và nhân dân các tỉnh cũng hãy làm thế ở tòa thị chính của các bạn, và hãy nói các quan chức đừng phục vụ triều đại Thaksin nữa” - ông nói.
Suthep nhấn mạnh các cuộc chiếm đóng phải diễn ra cùng lúc vào hôm nay, “nếu không chúng ta chẳng còn cơ hội chiến thắng”.
Ông cũng khẳng định không lãnh đạo cuộc chiến chống chính phủ để giành quyền lực cho mình, và tuyên thệ “sẽ không làm thủ tướng trong tương lai”.
TRƯỜNG SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.