Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Người biểu tình Thái quyết lật chính phủ

Những người biểu tình phản đối Chính phủ tiếp tục tuần hành ở Bangkok ngày thứ tư liên tiếp với quyết tâm đóng cửa các cơ quan chính phủ.

Đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất ở Thái Lan kể từ năm 2012

Những người biểu tình đang trên đường hướng về khu tập trung các cơ quan chính phủ ở rìa thành phố. Họ muốn chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức.
Người lãnh đạo cuộc biểu tình nói họ muốn bao vây và đóng cửa 14 bộ trong nỗ lực làm gián đoạn hoạt động của chính phủ.
Họ cáo buộc chính phủ hiện tại là do cựu Thủ tướng Thaskin Shinawatra, anh trai của Thủ tướng Yingluck, kiểm soát và mong muốn thay thế chính phủ bằng một cơ quan không do dân bầu.

Cảnh sát nhẹ tay
Cuộc biểu tình do ông Suthep Thaugsuban, cựu nghị sỹ của Đảng Dân chủ đối lập, lãnh đạo. Cảnh sát Thái Lan đã ra trát bắt giữ ông này.
Những người biểu tình đã tuần hành từ hôm Chủ nhật ngày 24/11 và đã nhằm vào trụ sở các Bộ Tài chính, Nội vụ, Ngoại giao cũng như các bộ khác.
“Hãy để người dân đi đến tất cả những bộ nào còn hoạt động để các viên chức nhà nước chấm dứt làm việc cho chế độ Thaksin,” hãng tin Mỹ AP dẫn lời ông Thaugsuban nói.
"Đây không phải là chế độ Thaksin. Đây là chính phủ được bầu cử dân chủ."
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra
“Một khi quý vị đã giành được quyền kiểm soát, các viên chức nhà nước sẽ không còn phục vụ chế độ Thaksin nữa. Hỡi các anh chị em, hãy tiến đến chiếm Tòa thị chính,” ông nói.
Mặc dù đã có trát bắt giữ nhưng cảnh sát không hề có động thái động đến Thaugsuban khi ông dẫn đầu cuộc biểu tình, các nguồn tin cho biết.
Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã nói rằng chính phủ của bà sẽ không sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình.
“Đây không phải là chế độ Thaksin. Đây là chính phủ được bầu cử dân chủ,” bà phát biểu với báo chí bên ngoài Quốc hội.
Những người biểu tình tức giận trước đạo luật ân xá mà hiện nay đã bị dẹp sang một bên. Họ cho rằng đạo luật này sẽ giúp cho ông Thaksin, hiện đang sống lưu vong, về nước mà không cần thụ án tù vì tội tham nhũng.
Đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở Thái Lan kể từ năm 2010 khi cuộc biểu tình chấm dứt bằng bạo lực đẫm máu sau khi những người ủng hộ ông Thaksin làm tê liệt nhiều khu vực chủ chốt của Bangkok.
Cho đến nay, chính phủ và cảnh sát không hề đối đầu với người biểu tình với hy vọng rằng cuối cùng những người biểu tình cũng mệt mỏi, phóng viên BBC Jonathan Head ở Bangkok cho biết.
Tuy nhiên, lãnh đạo biểu tình khẳng định rằng sẽ họ không chấm dứt cho đến khi chính phủ bị lật đổ và bị thay thế bằng cái mà họ gọi là Hội đồng Nhân dân.
 bbc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.