Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Nghe vợ của cựu tù chính trị tị nạn tại BKK nói chuyện

Một cựu tù chính trị bị VC kết án chung thân. Sau 20 năm dài đằng đẵng tù đày, anh đã được trở về cùng gia đình, đó là người tù bất khuất Trần Văn Long. Anh và vợ cùng một đứa con đã chạy sang Thái xin tị nạn được 16 tháng. Hồ sơ của gia đình anh bị kẻ xấu cố tình làm sai lệch. Kẻ xấu đó chính là nhân vật “mục sư”, “tiến sĩ”, “nhà thiện nguyện” Ngô Đắc Lũy. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến tội ác của tên VC nằm vùng này. Hiện nay anh Long  đang được một luật sư miễn phí làm lại giúp hồ sơ. Chúng ta cùng tìm hiểu một chút về gia đình anh qua lời tâm sự của vợ anh với phóng viên Khánh An của đài RFA:

Gia đình anh Trần Văn Long tại BRC Bangfkok - Thái Lan

…Mt mnh đi khác là ch Nhung, v ca cu tù nhân chính tr Trn Văn Long, người đã b kết án tù chung thân vi ti danh âm mưu lt đ chính quyn, nhưng nh s can thip ca T chc Ân xá thế gii nên đã được phóng thích sau 20 năm. Hin anh Trn Văn Long cùng vi gia đình cũng đã đến Thái Lan xin hưởng quy chế t nn. Khánh An mi quý v cùng làm quen vi ch Nhung ngay bây gi nhé.
Chị Nhung: Khánh An ơi, ch tên là Nhung.
Khánh An: D, ch vi anh Long cưới nhau bao lâu ri?
Chị Nhung: Anh va ra tù thì ch ly luôn ti anh ch gn nhà mà.
Khánh An: Ch không s anh mang án tù chính tr sao?
TÌNH YÊU VƯỢT QUA TẤT CẢ
Chị Nhung: S gì em? Không s! Tình yêu mà, không phân bit gì c. Khi yêu ri thì thế nào cũng được, k c ngoi hình An ơi. Lúc y, anh có 39 kg thôi, mi ra tù mà.
Khánh An: Lúc đó ch quen vi anh như thế nào?
Chị Nhung: Thc s mà nói là cũng ch biết nhau, nhưng tình cm thì khi nh v, vì gn nhà nhau mà, nên thy tình cnh nh vy thy thương, t thanh niên mà cho ti lúc ra tù là đã mt tui thanh niên, t nhiên mình thy có gì đó xót xa cho cuc đi ca anh. Mình coi như t hiến đi đ đn bù, bù đp cho anh phn nào, giúp anh trong nhng lúc như lúc by gi anh y có ngh nghip gì đâu, bnh hon na, có 39 kg thì em biết là không được khe ri. Ch mun làm mt người v và là người đi bên cnh đ bù đp phn nào cho tui thanh xuân mà anh đã mt.
Thực sự có buồn, đôi lúc nằm cảm thấy buồn nhưng vì tình yêu thì lại đứng dậy nhanh được em ạ, lại quên nhanh được những chuyện đó. Phải nói là tình yêu mạnh mẽ lắm em ạ.
Chị Nhung
Khánh An: Khi ch quyết đnh đám cưới vi anh, ch biết được hết quá kh trước đây ca anh phi không?
Chị Nhung: , ch biết hết vì anh y có k.
Khánh An: Và ch không s nhng khó khăn có th gp phi đi vi xã hi ti Vit Nam sao?
Chị Nhung: Không, ch ch s. Ch cũng có th hình dung ra được nhưng ch không s. Ch thc s không biết s. Sau này thc tế ch đã b mà ch cũng chng cm thy s. Ch thy bun thôi em . Bun là vì mình không được như nhng người ph  n khác. Thc s có bun, đôi lúc nm cm thy bun nhưng vì tình yêu thì li đng dy nhanh được em , li quên nhanh được nhng chuyn đó. Em đng tưởng, anh y là Pht giáo, ch là Công giáo, có ngăn cn ln y ch nhưng ch vượt qua hết. Phi nói là tình yêu mnh m lm em .
CHỈ SỢ CÔNG AN
Khánh An: Sau khi ly anh, ch có gp tr ngi gì không?
Chị Nhung: Có nhiu ch em, nhiu lm. Ch ly được anh khong 2 năm tr li thì anh li b bt mt ln na. Lúc by gi ch rt đau kh vì th nht là mi ly nhau, th hai là cuc sng khó khăn mà anh ra thì không biết làm gì c, ch có ch bươn chi thôi. Có ra được mt ca hàng cho thuê băng hình, ri người ta nghe b bt mt cái là (ca hàng) b lung lay, b dòm ngó, gn như là b phá sn.
Thành th ch buông tay luôn t lúc đó ti bây gi. Ch b áp lc rt nhiu. C đi ra đường thì khó chu. Còn anh thì nay người ta mi, mai người ta gi, mà ch là mt công dân bình thường, nhìn thy công an ch s lm. Nhìn thy h vô nhà là ch đã run lên ri mà c nay gi chng mình lên hi, mai gi chng mình lên hi. Ch nói vi em là ch rt s h, vy mà ln b bt ln hai, công an làm vic vi ch c tun l.
… chị là một công dân bình thường, nhìn thấy công an chị sợ lắm, họ vô nhà là chị đã run lên rồi mà cứ nay gọi chồng mình lên hỏi, mai gọi chồng mình lên hỏi.
Chị Nhung
C lên là ch khóc m lên và ch bo ‘Bây gi anh không hi được tôi na vì dù sao đi na tôi ch là mt người v, mà v thì không bao gi có th nói hết được nhng cái gì ca chng. Các anh khai thác gì c khai thác bên chng tôi, ch còn tôi không biết gì hết”. Như thế h mi thôi đy.
Khánh An: Đi vi c hai người ph n trên, mong ước ln nht ca h là c gia đình được bình an. C hai ch cho biết mc dù đã đến Thái Lan nhưng ni lo s b bt tr li trong thi gian ch được cp quy chế t nn vn ám nh h ngày đêm. Khánh An cùng chương trình cu chúc các ch sm có được mt cuc sng bình yên như bao người ph n khác.
BBT sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.