Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Quân đội Thái Lan muốn trả người tị nạn về quê hương

Quân đội Thái Lan muốn chính phủ đàm phán với Myanmar đưa hồi hương gần 200.000 người tị nạn ở trong 9 trại dọc theo biên giới Thái Lan - một nguồn tin từ Bangkok Post cho biết.

Theo nguồn tin, Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol Suwanatat tuần trước đã gặp chỉ huy quân đội là Tướng Prayuth Chan-ocha và nói chuyện về việc chuẩn bị gửi người tị nạn Myanmar sống trong các trại dọc theo biên giới Thái Lan, trở lại đất nước của họ.

Sau khi những người tị nạn đã được chuyển về nước, Thái Lan sẽ đóng cửa tất cả các trại tị nạn dành cho người Myanmar.

Quân đội có kế hoạch yêu cầu chính phủ tổ chức hội đàm với Myanmar về vấn đề này, các nguồn tin cho biết.

Trung tướng Hla Min (L) đáp ứng ACM Sukumpol Suwanatat (R) thảo luận về các vấn đề song phương trong thời gian Hội nghị ASEAN 6 Bộ trưởng Quốc phòng tại Phnom Penh vào ngày 28 tháng 5 2012.(Ảnh Wassana Nanuam)
Các nguồn tin cũng cho biết ông Sukumpol đã gặp Trung tướng Hla Min - bộ trưởng Quốc phòng Myanmar, vào thứ hai để thảo luận về các vấn đề song phương trong cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN 6 tại Phnom Penh.

Tuy nhiên ông Sukumpol không đặc biệt chú trọng vấn đề này để thảo luận với đối tác Myanmar của mình bởi vì nó đã không được đưa vào chương trình họp.

Trong cuộc họp, ACM Sukumpol chúc mừng Trung tướng Hla Min thay đổi về hướng dân chủ tại Myanmar. Ông bày tỏ hy vọng Myanmar sẽ gửi người từ ba lực lượng vũ trang của mình để tham dự các trường học cho nhân viên ở Thái Lan, bắt đầu với nhà trường của quân đội.

Về kế hoạch hồi hương người tị nạn Myanmar, nguồn tin cho biết: Phối hợp sẽ là cần thiết với các cơ quan khác nhau, đặc biệt là Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR). Họ cũng nhấn mạnh “hồi hương sẽ là tự nguyện”.

Các nguồn tin cho biết quân đội đã hướng dẫn các đơn vị giám sát 9 trại dọc theo biên giới ở Kanchanaburi, Tak, Ratchaburi và tỉnh Mae Hong Son khảo sát ý kiến của những người tị nạn để tìm hiểu xem họ có muốn trở về nhà hay không...

Số liệu chính thức của những người tị nạn Myanmar tại 9 trại là 150.000 người, nhưng con số thực tế được cho là gần đến 200.000. Các nguồn tin riêng cho rằng một số lượng lớn người tị nạn không muốn trở về Myanmar bởi vì họ không có niềm tin vào tình hình ở đó.Tuy nhiên, chuyến thăm dự kiến ​​của bà Aung San Suu Kyi - nhà lãnh đạo đối lập Myanmar, tại trung tâm tị nạn Mae La dự kiến diễn ra tại tỉnh Tak có thể giúp thuyết phục họ suy nghĩ lại về việc những người tị nạn Myanmar có nên trở về nhà hay không…

Theo Bangkok Post

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.