Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Bangkok: Nhân viên ngành y tuần hành yêu cầu thủ tướng từ chức

Tại Thái Lan, những người biểu tình chống chính phủ đã có những động thái mới trong kế hoạch nhằm lật đổ chính phủ của Bà Thủ tướng Yingluc Shinawatra. Từ Bangkok, Mặc Lâm của Ban Việt Ngữ chúng tôi gửi về bản tường trình sau đây.
Bạo động có thể xảy ra?
Vào lúc 4 giờ chiều ngày hôm nay tình hình biểu tình do đảng Cải cách Dân chủ Nhân dân lãnh đạo có một hoạt động mới khi hàng ngàn bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, cũng như nhân viên của toàn bộ bệnh viện tại thủ đô Bangkok Thái Lan tập trung tuần hành yêu cầu thủ tướng lâm thời Yingluck từ chức.
Hàng ngàn bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, cũng như nhân viên của toàn bộ bệnh viện
tại thủ đô Bangkok Thái Lan tập trung tuần hành yêu cầu
thủ tướng lâm thời Yingluck từ chức hôm 20/01/2014.

Đoàn người phát xuất từ nhiều hướng tiến đến Rajaprasong và Pathumwan thuộc khu vực trung tâm thủ đô Bangkok nhằm biểu dương sức mạnh của giới y tế.
Trong cùng ngày hôm nay cơ quan an ninh Thái Lan đã công bố một video quay lại hình ảnh của người đàn ông ném hai trái lựu đạn vào đám biều tình vào ngày hôm qua tại quảng trường Victory khiến 28 người bị thương trong đó có 4 người bị thương nghiêm trọng.
Nghi can bị lực lượng an ninh của đảng Cải cách Dân chủ Nhân dân và người biểu tình truy đuổi. Trong khi bị dẫn vào đường cùng nghi can chạy tới hẻm 14 đường Ratchawithi đã ném trái lựu đạn thứ hai và bắn vào đám đông bằng khẩu Pistol 38. Nghi can sau đó đón một xe tut tut để tẩu thoát tại khu vực Thon Buri.
Cảnh sát đã treo giải 200 ngàn bath cho ai bắt hay chỉ cho cảnh sát hành tung của nghi can này.
Chính phủ Thái Lan đã tỏ ra lo ngại vì các vụ bạo động diễn ra trong tuần lễ vừa qua và cho biết khả năng triển khai tình trạng khẩn cấp quốc gia là hoàn toàn có thể.
Cũng trong ngày hôm nay Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra khuyến nghị công dân nước này đang sống hay làm việc tại Thái Lan nên tránh xa các khu vực biểu tình trong khi tình hình bạo động đang dần gia tăng đáng ngại.
Bên cạnh những điều anh Mặc Lâm vừa gửi đến quý vị, chúng tôi cũng ghi nhận được tin cho hay phe biểu tình đã chân cửa văn phòng chính phủ ở nhiều tỉnh miền Nam, ngăn chận không cho công chức vào làm việc.
Ngoài ra, đoàn biểu tình cũng bao vây một ngân hàng do nhà nước quản lý nằm ngay thủ đô Bangkok, và hiện giờ mọi người đang chờ đợi xem đến bao giờ chính phủ sẽ ban hành tình trạng khẩn cấp.
Hồi chiều nay, Phó Thủ Tướng Surapong Tovichakchaikul nói rằng ban hành lệnh khẩn cấp có nghĩa là quân đội sẽ được trao phó trách nhiệm lớn hơn để đương đầu với tình trạng bất ổn hiện nay.
Ông cũng cho biết điều đáng ngại nhất vẫn là chuyện an ninh quốc gia, vì bạo động có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.