Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Phụ nữ Syria tị nạn bị lạm dụng tình dục nghiêm trọng!

Tổ chức Giám sát nhân quyền quốc tế (HRW) mới đây cho biết, rất nhiều phụ nữ Syria ở Liban rơi vào hoàn cảnh bi đát đã không dám lên tiếng tố cáo vì sợ bị trả thù và bị bắt do không có giấy phép cư trú hợp lệ. Hàng nghìn phụ nữ Syria tị nạn ở nhiều quốc gia do thất nghiệp, đói ăn phải cắn răng làm nghề bán dâm.


Phụ nữ Syria tị nạn

Buộc phải rời bỏ nhà cửa, quê hương để tìm kiếm sự an toàn ở Liban, nhưng rất nhiều người phụ nữ Syria lại đang bị đẩy vào một hoàn cảnh đau khổ khác: bị quấy rối tình dục bởi các chủ sử dụng lao động, chủ nhà trọ và nhiều đối tượng lưu manh khác ở đất nước mà họ tới tị nạn.

Trong một báo cáo mới đây, HRW cho biết, hầu hết các vụ việc không được báo cáo với chính quyền địa phương, do những phụ nữ này lo sợ bị trả thù bởi chính những kẻ bạo hành hoặc họ sợ bị bắt vì không có giấy phép cư trú hợp lệ. Ngoài ra, họ lo sợ bị trục xuất trở lại Syria, nơi đang diễn ra những cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân nổi dậy với chính phủ.

Liesl Gerntholtz, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền phụ nữ có trụ sở tại New York, Mỹ nhấn mạnh: "Những phụ nữ Syria đã chạy trốn khỏi cái chết và sự hủy diệt ở Syria để tìm một nơi trú ẩn an toàn chứ không phải để chịu sự lạm dụng tình dục ở Liban - nơi đang tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn Syria trong cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm".

Nhiều người dân Liban đã mở cửa đón dân tị nạn Syria và cho họ tá túc tại nhà của mình. Tuy nhiên, không ít người Syria phải đối mặt với sự thù địch và phân biệt đối xử, đặc biệt khi thị trường việc làm ngày càng khó khăn và nạn trộm cắp hoành hành. Tổ chức HRW cũng cho biết, đàn ông di cư cũng đang bị bóc lột sức lao động thậm tệ tại đất nước này.

Tổ chức HRW đã phỏng vấn ngầm hàng chục phụ nữ bị lạm dụng tình dục, những người này cho biết, họ bị cưỡng bức và đe dọa. Một phụ nữ tị nạn đến từ Damascus cho biết, cô bị quấy rối tình dục tại 9/10 hộ gia đình ở vùng ngoại ô Beirut - nơi cô giúp việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống cho mình và 4 con nhỏ. Hiện giờ cô không dám đi làm nữa và đang sống nhờ vào một nhà thờ tại địa phương, số tiền tuy ít ỏi nhưng cô cảm thấy an toàn hơn. Số người tị nạn Syria tại Liban được các nhà chức trách cho hay, đã vượt quá con số 1 triệu người.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn mới đây cho biết, số người tị nạn Syria tại Liban cần nhận viện trợ đã vượt quá 750.000 người, sau khi tăng 13.000 người những tháng gần đây. Trong số những người tị nạn, có khoảng 706.000 đã được đăng ký tị nạn và 109.000 người khác vẫn đang chờ đợi để được đăng ký.

Theo đại diện của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn ở Liban Ninette Kelly, số người tị nạn Syria tại Liban gia tăng từng ngày. Trước thực trạng như vậy, Liban đã liên tục kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các nhà tài trợ quốc tế chung vai giải quyết vấn đề người tị nạn Syria.

Cùng với đó, chính phủ nước này đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế số lượng người tị nạn, ví dụ yêu cầu họ phải trình chứng minh thư hoặc giấy tờ hợp lệ khi vào lãnh thổ Liban, quốc gia là điểm đến của nhiều người tị nạn Syria nhất sau Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

ST


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.