Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Tình hình Thái Lan diễn biến phức tạp

Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố áp dụng nhiều biện pháp nhằm đối phó với tình trạng biểu tình, trong đó có việc cấm tụ tập hơn 5 người và trao quyền cho Trung tâm Gìn giữ hòa bình thực thi các biện pháp theo tình trạng khẩn cấp.

Người biểu tình Thái Lan vẫn tuần hành ở Bangkok bất chấp lệnh tình trạng khẩn cấp của chính phủ.
Mất dần kiên nhẫn
Việc áp dụng các biện pháp này được coi là nhằm tập trung bắt giữ các thủ lĩnh biểu tình khi mà chính phủ đang mất dần sự kiên nhẫn. Theo quy định của những biện pháp được áp dụng, Trung tâm Duy trì hòa bình và trật tự (CMPO) có quyền ra lệnh cấm sử dụng một số tuyến đường, cấm sử dụng các tòa nhà hoặc tuyên bố bất kỳ một lý do nào để hạn chế công chúng.
CMPO cũng sẽ chịu trách nhiệm đặt khung thời gian cho việc áp dụng các biện pháp và điều kiện để thực hiện lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm tránh tình trạng lộn xộn khi cần thiết. Các biện pháp này có thể sẽ được áp dụng từ 26-1, ngày tiến hành bỏ phiếu sớm ở Thái Lan. Chỉ huy CMPO có quyền ra lệnh trực tiếp cho quân đội và cảnh sát để thực thi các biện pháp an ninh.
Hiện Tổng cục Cảnh sát Thái Lan đã ra thông báo các khu vực hạn chế đi lại đầu tiên theo sắc lệnh tình trạng khẩn cấp của chính phủ, theo đó cấm ra vào tại 13 khu vực, trong đó có Tòa nhà Chính phủ, Quốc hội, khu cơ quan chính phủ... nếu không được phép. Lệnh cấm cũng được áp dụng với 25 tuyến phố và một cây cầu. Cảnh sát Thái Lan cũng lên kế hoạch triển khai 130.000 sĩ quan và nhân viên an ninh để bảo vệ việc bỏ phiếu sớm. Lực lượng cảnh sát đóng vai trò chính trong thực thi luật tình trạng khẩn cấp, còn quân đội sẽ hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. Trong cuộc họp Hội đồng quốc phòng trước đó, Thủ tướng tạm quyền Yingluck đã kêu gọi các tư lệnh quân đội ủng hộ cuộc bầu cử sắp tới. Bà Yingluck khẳng định rằng quân đội sẽ hợp tác chặt chẽ với Ủy ban bầu cử để tổ chức cuộc bầu cử một cách suôn sẻ và an toàn. Tư lệnh không quân Thái Lan Prajin Juntong cho biết, quân đội không phản đối việc chính phủ áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp để giải quyết vấn đề biểu tình và hiểu được sự cần thiết phải áp dụng đạo luật này.
Người biểu tình đòi bắt giữ thủ tướng
Phong trào biểu tình cho biết họ đang lên kế hoạch ngăn cản cuộc bầu cử ngày 2-2 sắp tới ở Bangkok bằng các biện pháp như cản đường vào khu vực bỏ phiếu hoặc bao vây khu vực bỏ phiếu để cư tri không thể đi thực hiện nghĩa vụ của họ. Các thủ lĩnh Phong trào biểu tình đã tuyên bố bất tuân thủ đạo luật này và coi việc áp dụng nó là trái phép. Những người biểu tình thậm chí còn kêu gọi truy đuổi và bắt giữ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra. Những người biểu tình thuộc Mạng lưới sinh viên và nhân dân vì cải cách Thái Lan (NSPRT) đã treo thưởng cho ai bắt được Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, Bộ trưởng Lao động Chalema Yubamrung và người đứng đầu Tổng cục cảnh sát quốc gia Adul Saengsingkaew. Kênh 3 truyền hình quốc gia Thái Lan cho biết, các nhà lãnh đạo của NSPRT tuyên bố với nhiều phương tiện truyền thông rằng sẽ trao “giải thưởng” bằng tiền mặt cho những ai có thể bắt giữ và giao nộp 3 nhà lãnh đạo, “những người chịu trách nhiệm về việc ban hành phi lý tình trạng khẩn cấp ở Bangkok”. Thông báo không nói gì về số tiền thưởng.
Hiện, những người biểu tình đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng vệ tại tất cả các điểm biểu tình mà họ đang chiếm giữ sau khi xảy ra các vụ bạo lực và chính phủ áp dụng luật tình trạng khẩn cấp. Tại địa điểm tổ hợp cơ quan nhà nước ở phía Bắc thủ đô Bangkok, dòng người biểu tình đã chất đống vỏ xe hỏng và các tấm chắn chống đạn để dựng thành một công sự lớn. Ở điểm Tượng đài chiến thắng, nút giao thông chính và là điểm từng xảy ra vụ đánh bom làm gần 30 người bị thương, người biểu tình tăng cường thêm các camera giám sát để bảo vệ an ninh. Các camera giám sát ở đây do chính quyền lắp đặt đã bị những người biểu tình che kín với lý do lo ngại lực lượng chức năng sẽ dùng chúng để giám sát phong trào biểu tình. Địa điểm này cũng là nơi đặt nhiều trạm kiểm soát nhất. Các điểm tuần tra kiểm soát này do cảnh sát và quân đội phối hợp dựng lên nhằm đảm bảo trật tự và an ninh.
Tại điểm biểu tình ở Trung tâm thương mại Ratchaprasong, những người biểu tình cũng tăng cường thêm bao cát và tấm chống đạn như ở điểm trước tòa nhà chính phủ. Họ đã dựng các bao cát và tấm chống đạn này thành từng lớp hình chữ chi, khiến cho các loại phương tiên giao thông ra vào rất khó khăn.
VIỆT ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.