Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Thái Lan: Sẽ truy nã và bắt giữ ít nhất 16 thủ lĩnh biểu tình ngày hôm nay

Tổng giám đốc Cục Điều tra đặc biệt Tarit Pengdith, người có mặt tại cuộc họp ngày hôm qua của CMPO nói rằng sau khi thời hạn 72 giờ cho các lãnh đạo cuộc biểu tình hiện nay chấm dứt, cảnh sát sẽ truy nã và bắt giữ ít nhất 16 người vào ngày hôm nay trong đó nổi bật nhất là nguyên phó thủ tướng Suthep, Sathit Wongnongtaey, Chumpol, Jumsai, Issara Somchai, Thaworn Senneam, Witthaya Kaewparadai  cùng những người khác.

Ông Tarip Pengdith cũng cho biết chủ những căn nhà nào đang cho họ thuê kể cả khách sạn cũng sẽ bị truy trách nhiệm vì hành vi bao che tội phạm. Và nghiêm trọng hơn, người biểu tình cũng sẽ bị xem là vi phạm pháp luật bắt đầu vào ngày hôm nay nếu tiếp tục phong tỏa thành phố.
Tuyên bố này làm cho người biểu tình phẫn nộ thêm và không thấy một nhượng bộ nào từ phe PDRC sau khi nhận được sự đe dọa này từ chính phủ.

Phó Thủ tướng lâm thời Phongthep Thepkanjana tuyên bố với báo chí rằng trì hoãn việc bầu cử sẽ không giải quyết được vấn để gì cả mà chỉ là cánh cửa được mở ra để nhận thêm rắc rối.
Tuy nhiên đối với ông Suthep Thaugsuban thì quyết định này không những không thể ngăn cản ý chí của phe biểu tình mà ngược lại còn làm cho nó có thêm lý do để người biểu tình tiếp tục con đường của mình. Ông nói rằng để cải tổ nền chính trị xứ này rất nhiều bộ luật phải được tu chính và người Thái không thể để cho các nhà chính trị thao túng luật pháp. Ông kêu gọi một cuộc cải tổ toàn diện được thực hiện bởi người dân chứ không phải từ các nhà chính trị.
Giới quan sát quốc tế tại Bangkok cho rằng khó mà có một giải pháp ổn thỏa cho nền chính trị Thái Lan hiện nay. Nếu cuộc bầu cử diễn ra chỉ làm cho tình hình thêm bất ổn. Việc nhóm biểu tình giữ được bình tĩnh không phải vì họ không dám bạo động nhưng họ chờ đợi một sự thỏa hiệp. Nếu không đạt được bất cứ một thỏa hiệp nào thì không ai dám chắc một cuộc bao vây phi trường Suvarnabhumi như năm 2008 sẽ không tái diễn.
ST


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.