Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Thái Lan tổ chức bầu cử như dự kiến

Bầu cử Thái Lan vẫn sẽ tiến hành vào ngày 02/02 theo kế hoạch, chính phủ nước này cho biết, trong lúc người biểu tình vẫn đang phong tỏa nhằm làm tê liệt thủ đô Bangkok.
Tin trên được đưa ra sau một cuộc họp bị phía đi biểu tình tẩy chay.
Những người biểu tình bắt đầu “đóng cửa” trung tâm thành phố hôm thứ Hai 13/01, muốn thủ tướng phải từ chức và lập ra một “Hội đồng Nhân dân” không phải do cử tri bầu để tiến hành cải cách.


Đoàn người chặn các ngã tư chính ở Bangkok và cắm trại ở một số khu vực.
Thái Lan đang phải đối mặt với khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 2010 – vụ việc khiến 90 người thiệt mạng.

Người biểu tình nói chính phủ của bà Yingluck Shinawatra bị kiểm soát bởi anh trai bà, cựu thủ tướng bị phế truất, ông Thaksin, và yêu cầu nữ thủ tướng phải từ chức.
Bà Yingluck vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ ở các vùng nông thôn, đã kêu gọi bầu cử bất thường vào ngày 02/02 nhằm đáp lại các cuộc biểu tình – nhưng phe đối lập vẫn quyết tẩy chay.
Ủy ban bầu cử đã đề nghị hoãn cuộc bỏ phiếu tới tháng Năm.
Bà Yingluck cũng đề nghị đàm phán với phe đối lập vào sáng thứ Tư 15/01 để bàn về việc hoãn bỏ phiếu, nhưng người dẫn dắt cuộc biểu tình, ông Suthep Thaugsuban từ chối mọi thỏa hiệp và không tới dự.
Tiếp sau cuộc họp vào buổi sáng, bà Yingluck nói với phóng viên rằng không có phương thức pháp lý nào có thể đình hoãn cuộc bỏ phiếu.
“Quyền của người dân là điều quan trọng,” bà nói.
Phó thủ tướng Pongthep Thepkanchana nói: “Chúng tôi tin rằng cuộc bầu cử sẽ ổn định lại tình hình”.
“Chúng tôi có thể thấy rằng sự ủng hộ ông Suthep đang dần giảm xuống. Đa số người dân không ủng hộ những gì ông ta làm trái với pháp luật,” ông nói thêm.
Nổ súng
Người biểu tình nói sẽ không rời đường phố cho tới khi thủ tướng từ chức
Nhiều khu vực ở Bangkok vẫn tiếp tục hoạt động trong giai đoạn đóng cửa. Nhưng những người biểu tình đã chặn các nơi đường giao nhau và bao vây các tòa nhà chính phủ nhằm làm gián đoạn công việc.
Họ nói sẽ giữ nguyên vị trí cho tới khi chính phủ rời chức.
Trong một vụ việc xảy ra vào buổi đêm, một nhân chứng nói có vài phát súng bắn về phía hàng rào của những người biểu tình trong vòng hai giờ đồng hồ.
Cảnh sát cho biết một người đàn ông bị bắn vào mắt cá chân và một phụ nữ bị bắn vào tay.
Một vụ nổ nhỏ - có thể do thiết bị gây nổ cỡ nhỏ hoặc pháo hoa – cũng xảy ra trong đêm ở nhà riêng của lãnh đạo đảng đối lập Abhisit Vejjajiva, tuy không gây thiệt hại gì tới ông này.
Tám người đã thiệt mạng kể từ khi biểu tình chống chính quyền nổ ra vào tháng 11/2013.
Chiến dịch được châm ngòi khi chính phủ Thái định thông qua dự luật ân xá, các nhà chỉ trích cho rằng có thể cho phép ông Thaksin về nước mà không phải chịu án tù vì tội tham nhũng.
Ông Thaksin bị quân đội truất quyền năm 2006, là nhân vật gây chia rẽ sâu sắc – được vùng nông thôn yêu mến nhưng bị rất nhiều người thành thị ghét bỏ, những người đang tham gia phong trào biểu tình.
Cho tới nay những người ủng hộ ông – phe “áo đỏ”, phe đóng cửa một phần Bangkok hồi năm 2010 – vẫn đứng bên ngoài những cuộc biểu tình này. Các nhà phân tích lo ngại rằng chỉ một động thái châm ngòi cũng có thể khiến họ quay trở lại đường phố và có khả năng xảy ra bạo lực.


BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.