Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Bảy người lĩnh án vì tội tổ chức vượt biên


Các bị cáo tại tòa (ảnh của báo Thanh Niên)
Mức án cao nhất là 6 năm tù giam
Bảy người vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kết án tổng cộng hơn 30 năm vì tội "tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép" mà cụ thể là dùng ghe thuyền đưa lậu người sang Úc.
Bị cáo Nguyễn Đình Chiến (48 tuổi, trú tại Nghệ An) bị coi là chủ mưu và lĩnh án hơn 6 năm tù; Nguyễn Văn Toán (40 tuổi, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) 6 năm tù, Nguyễn Văn Sơn (37 tuổi, trú tại Nghệ An) 5 năm tù; và những người còn lại gồm Đậu Văn Hùng (36 tuổi, trú tại Nghệ An), Trần Văn Minh (44 tuổi, trú tại Bình Thuận), Trần Văn Khanh (43 tuổi, trú tại Đắk Nông), Hoàng Văn Thể (37 tuổi, trú tại Long Điền) đều lĩnh án 3 năm tù.

Cả ba chuyến vượt biên này đều bị giới chức trách Úc bắt giữ và bị đưa ra đảo Giáng sinh (Chrismas Island) trước khi bị trục xuất về nước.Theo cáo trạng đưa ra tại phiên xử, từ 6/2010 đến 4/2011, ông Chiến cùng các bị cáo khác đã tổ chức ba chuyến vượt biên bằng đường biển, đưa tổng cộng 124 người sang Úc. Phần lớn những người này quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh với lời hứa bên Úc dễ tìm việc, có thu nhập cao và có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Chuyến đầu tiên được ông Chiến thực hiện là vào tháng 6/2010, đưa 26 người trong đó chính ông ta cùng đi, nhưng ghe của họ đã bị Úc bắt giữ và bị đưa vào trại tị nạn trên đảo Giáng sinh sau 15 ngày lênh đênh trên biển.
Sau khi bị trục xuất về Việt Nam, không từ bỏ ý định của mình, vào tháng 2/2011 ông Chiến tiếp tục tổ chức chuyến thứ hai đưa 35 người sang Úc trái phép. Toàn bộ những người này đã bị giới chức Úc bắt giữ khi tới lãnh hải nước này.
Tháng 4/2011, ông Chiến lại tổ chức chuyến thứ ba đưa 63 người sang Úc trái phép vẫn bằng đường biển và tất cả cũng bị cơ quan chức năng của Úc bắt giữ.
Tất cả những người này đều phải nộp trước cho ông Chiến một số tiền hàng chục triệu đồng với thỏa thuận khi sang Úc thành công thì người nhà ở Việt Nam sẽ trả nốt cho vợ ông Chiến số tiền còn lại với mức giá 150 triệu đồng một người.
Nạn nhập cư lậu vào Úc
Chính phủ Úc hiện đang phải đương đầu với làn sóng nhập cư trái phép tiếp tục đổ tới nước này bằng đường biển, không chỉ từ Việt Nam mà còn từ các nước khác trong khu vực như từ Indonesia hay Afghanitan.
Mới đầu tuần này, hôm 25/6, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện và ngăn chặn một đường dây tổ chức đưa người vượt biên trái phép sang Úc bằng đường biển.
10 người có mặt trên tàu đã bị bắt giữ khi bị lực lượng an ninh tới kiểm tra và sau khi truy xét nhanh, cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ 15 người khác đang ở nhà trọ.
Những người này được cho là cũng đang chuẩn bị xuống tàu cá BT 93700 TS do ông Nguyễn Ngọc Lợi (52 tuổi) làm thuyền trưởng khi tàu này đang neo đậu tại khu vực Bãi Dâu, TP.Vũng Tàu để chuẩn bị vượt biên.
Hôm qua, 27/6, hơn 120 người vừa được cứu thoát từ một chiếc tàu bị chìm ở phía bắc đảo Christmas, chỉ một tuần sau khi một chiếc tàu khác cũng bị đắm trong khu vực này.
Nhà chức trách Úc cho biết một chiếc tàu buôn lớn đã cứu được 123 người khỏi chết đuối, sau khi chiếc tàu gặp nạn phát tín hiệu cầu cứu hôm thứ Tư, 27/6.
Theo một số nguồn tin từ Úc và Indonesia, phần lớn những người trên tàu là phụ nữ và trẻ em người Afghanistan.
Hôm 2/6, cảnh sát tỉnh West Nusa Tenggara của Indonesia đã bắt giữ 50 người từ Việt Nam đang trên đường đến Úc khi những người này đang đi trên một con tàu gỗ treo cờ Indonesia ở eo biển Alas (nằm giữa tỉnh West Nusa Tenggara với quần đảo Sumbawa) và con tàu đã trôi nổi 14 ngày trên vùng biển gần khu vực này.
BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.