Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Những tháng ngày tị nạn


Ta: Tôi có mt mi đồng cm và hiu ít nhiu vthân phn ca đồng bào Vit Nam mình đang tnn ti Thailand. Trong thâm tâm tôi luôn mong mun tt cbà con mình nơi đây sm đến được bến btdo. Vì thi gian không cho phép nên tôi sviết dưới dng nhiu kỳ để tiên bà con theo dõi nhng kinh nghim cũng như nhng vui bun trên con đường đi tìm tdo ca tôi. Chc chn trong lot bài này snhc đến nhiu cơ quan và tchc như: BPSOS, RFA, Vietnam Sydney Radio, báo Người Vit, cũng như nhiu nhân vt tên tui trong làng truyn thông Vit hi Ngoi như anh Thanh Quang, chThanh Trúc, anh Hoàng Nam, anh Nguyn Đình Thng... nên tôi sly cái tên tht ca mình 

 Kthù ca tôi cũng như là kthù ca cdân tc tôi là tp đoàn bán nước CS Vit Nam hin nay. H đừng mong bt cmt stha hip nào ttôi. Cho dù trên cuc đời này còn duy nht 1 mình tôi chng li CS tôi cũng schiến đấu đến hơi thcui cùng ca mình. Nht định đân tc tôi, đất nước tôi scó tdo , dân ch, công bng và bác ái. Skhông còn nhng dòn người bt chp him nguy để đi tìm hai chTDO

Tôi viết ra để nhlòng. Trong cuc đấu tranh vi tp đoàn cs Vit Nam bán nước hin nay dù chúng ta có ở tchc, có quan đim và đường hướng khác nhau nhưng chúng ta có cùng mt mc tiêu và kthù chung là cái ác, cái xu, cái gidi, cái lc la đang din ra Vit Nam mi ngày...

PHN I : ĐI HAY V?

Đây là câu hi khiến tôi suy nghĩ nhiu nht. Khi tôi chun bcho hành trình quay về để đi thng vào nhà tù ca CS thì nhiu người bn ti VN phn đối. Cùng lúc đó thì an ninh CS đến nhà ca tôi khng bliên tc. Hnói là tôi trn chui trn nhũi Thái hết hn visa cũng quay v. Nhân đây tôi cũng trli cho anh Quc Vinh- Hoàng Nam ở Úc biết luôn là : tôi đến Thái bng visa du lch 1 tháng và tôi đã chết sc để ly visa hp pháp Thái. T1 tháng tôi đã có visa 1 năm Thái nghĩa là tôi tdo đi đến bt cchnào trên đất Thái trong thi hn visa ca tôi. Tôi có may mn là chnày

Tôi nghĩ là thân phn ca tôi không còn bí mt cho các hot động ca tôi VN na. Quay về để đi thng vào tù hay là tìm cách đi nước th3 tnn? Tôi hiu mình hơn ai hết. Tôi chn cách ra đi...

Trách ai? nhng chiến hu hay bn bè và người thân? Tôi ttrách chính mình vì đã làm phin mi người. Tôi chn cách gây thit hi ít nht cho h: Ra đi!

Nhìn li, tôi phi cám ơn nhà thơ Trn Trung Đạo rt nhiu. Ông đã sáng sut can thip kp thi trước khi tôi quay vVN. Nhng người anh, người chị đã xut hin kp thi. Trong vòng 2 tháng họ đã giúp tôi ly được 2 cái visa để đi 2 nước: n Độ và Bc Âu. Vì san tòan ca chính tôi và người thân mi vic đều gikín...

Toàn bchi phí cho đi li và làm visa gn 5000 USD mi người lo cho tôi rt chu đáo. Tôi chkp thông báo cho gia đình và bn bè ở VN khi tôi dng chân phi trường Copenhagen - Đan Mch

Tôi ri khi Thái Lan khi visa 1 năm ca tôi còn my ngày na mi hết hn. Chính xác là tôi đã tnn Thái 360 ngày.

360 ngày vi bao vui bun và thế thái nhân tình mi quý vtheo dõi phn tiếp theo...  


Huỳnh Bá Hải (Đỗ Vũ - Norway)


Attachment:


Theo USCIS website, đây là định nghĩa của một người tị nạn.
Người tị nạn là gì? Theo luật pháp Hoa Kỳ, người tị nạn là một người (1) nằm bên ngoài Hoa Kỳ, (2) chứng minh rằng họ đã bị khủng bố đàn áp sự sợ hãi hoặc do chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, quan điểm chính trị, hoặc thành viên trong một nhóm xã hội đặc biệt, (3) không vững tái định cư ở một nước khác, (4) nhân đạo là mối quan tâm đặc biệt tới Mỹ, (5) là chấp nhận cho Hoa Kỳ.
Một người tị nạn không bao gồm bất cứ ai ra lệnh, kích động, hỗ trợ, hoặc nếu không tham gia vào cuộc đàn áp bất kỳ người nào trên tài khoản của các chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, thành viên trong một nhóm xã hội đặc biệt, hoặc quan điểm chính trị.
Trong đoạn video dưới đây, Suzanne LeLaurin của St các. Louis Học viện quốc tế nói thêm về quá trình tị nạn và người tị nạn. Chơi video:
Có một tổ chức quốc tế mà có nghĩa vụ bảo vệ các quyền của người tị nạn, các Cao Ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR). Khi thế giới kỷ niệm ngày người tị nạn ngày hôm nay, Ủy ban Liên Hợp Quốc về người tị nạn cao, Cao ủy trưởng António Guterres kháng cáo cho thế giới công nghiệp làm nhiều hơn nữa, để giúp các nước đang phát triển trong việc đối phó với số dân tị nạn khổng lồ.
Dưới đây là video khác. Dưới đây là Ủy Ban Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cao Đại sứ thiện chíAngelina Jolie yêu cầu tất cả mọi người để làm một điều để giúp đỡ người tị nạn. Play Angelina Jolie ‘ Ngày Tị nạn Thế giới 2011 ‘ Làm Một Thing ‘ video dưới đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.